เชิญนักโลหการทุกท่านสู่มหกรรมอันดับหนึ่งสำหรับนวัตกรตัวจริง! METALEX 2023
November 14 , 2023

อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ชวนคนโลหการมาเป็นนวัตกร พลิกโฉมให้ธุรกิจด้วยเครื่องจักรกลโลหการ 2,500 แบรนด์ในงานเมทัลเล็กซ์

metalex 2023

      อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ประกาศความพร้อมจัดมหกรรมรวมพลคนโลหการช่วงปลายปี “เมทัลเล็กซ์” มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการอันดับหนึ่งแห่งอาเซียน เผยปีนี้งานใหญ่ขึ้นกว่าปีที่แล้ว ยึดหัวหาดปิดทุกฮอลล์ของศูนย์ไบเทค พร้อมเปิดโซนพิเศษเพิ่ม 3 โซน เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีรุ่นใหม่สุดล้ำและโซนต่างประเทศที่ขนเครื่องจักรจาก 7 พาวิลเลี่ยนนานาชาติเจ้าเทคโนโลยีมาร่วมจัดแสดง คาดเม็ดเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท

      นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex เดิมชื่อรี้ด เทรดเด็กซ์) ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน ที่สร้างสรรค์งานแสดงสินค้าให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตัวเลขการนำเข้าสินค้าของกระทรวงพาณิชย์พบว่า ในเดือนมกราคมถึงกันยายนที่ผ่านมา มีการนำเข้าเครื่องจักรกลและส่วนประกอบมีมูลค่าสูงถึง 555,252.56 ล้านบาท หรือสูงขึ้นจากปีก่อน 2.89% ซึ่งหนึ่งในกลุ่มเครื่องจักรที่นำเข้าคือเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปโลหะ ซึ่งมีการนำเข้าสูงขึ้น 4.59% หรือคิดเป็นมูลค่า 23,478.79 ล้านบาท โดยประเทศที่ไทยนำเข้าเครื่องจักรเหล่านี้ 5 อันดับแรกคือ ญี่ปุ่น, จีน, สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน), เยอรมนี และเกาหลีใต้ “ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตด้านโลหการมากขึ้น ซึ่งตัวเลขนี้สัมพันธ์กับการที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของสินค้าหลายประเภทที่ตลาดโลกต้องการ มีการลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งอ้างอิงตัวเลขจาก BOI เปิดเผยว่า มีการออกบัตรส่งเสริมการลงทุน EEC ในปีที่ผ่านมาเป็นมูลค่าที่กลับเข้าสู่ระดับปีก่อนโควิดแล้ว โดยเป็นมูลค่า 262,982 ล้านบาท ซึ่งนักลงทุนหลัก 5 อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, จีน (ฮ่องกง), จีน และจีน (ไต้หวัน) ตามลำดับ และอุตสาหกรรมเป้าหมาย 3 อันดับแรกที่มีการลงทุนสูงสุดคืออุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ตามมาด้วยอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 

metalex 2023-1  metalex 2023-2

      “ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เห็นได้ว่ามีความต้องการโลหะในอุตสาหกรรมต่างๆ และด้วยความที่เกิดโจทย์ใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการตอบอยู่ตลอดเวลา ทั้งความต้องการของผู้บริโภคที่ซับซ้อนมากขึ้น หรือมาตรการทางการค้าที่มีความซับซ้อนขึ้น ที่จะทำให้ผู้ผลิตต้องปรับกระบวนการผลิตให้ตรงตามข้อกำหนดหรือเงื่อนไขของมาตรการทางการค้านั้นๆ เช่น กระบวนการผลิตที่ลดการปล่อยคาร์บอนอย่างมาตรการ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) ของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นโจทย์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่มาช่วยแก้โจทย์”

      ด้วยความตั้งใจที่จะมอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ องค์ความรู้ใหม่ พันธมิตรและคู่ค้าใหม่ ให้ผู้ประกอบการได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อตอบโจทย์ที่ซับซ้อนขึ้นนั้น อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จึงเตรียมจัดงาน “METALEX 2023” ที่จัดต่อเนื่องปีนี้เป็นครั้งที่ 37 แล้ว นางวราภรณ์กล่าวถึงแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ว่า “เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ได้ก็ต่อเมื่อมีบุคลากรที่มีทักษะหรือ Skilled Labor มาวางแผน ตั้งค่า ควบคุม และตรวจสอบ ในปีนี้ งาน METALEX ของเราจึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิดว่า ‘The Innovators’ หรือ ‘นวัตกรแห่งโลหการ’ เพราะเราต้องการสื่อว่า เบื้องหลังนวัตกรรมคือนวัตกรผู้สร้างสรรค์ และเราทุกคนสามารถเป็นนวัตกรที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ให้ธุรกิจและองค์กรของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หรือเรื่องใหญ่ เราต้องการร่วมกระตุ้นและปลุกความเป็นนวัตกรในตัวนักอุตสาหกรรมในทุกสาขาให้ตระหนักและได้รับแรงบันดาลใจนั้น ทันทีที่คุณก้าวเท้าเข้ามาในงาน METALEX คุณสามารถเป็นนวัตกรได้ทันที” 

      งาน METALEX เป็นงานที่มีชื่อเสียงในวงการโลหการอาเซียนว่าเป็นเวทีเปิดตัวนวัตกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการใหม่ที่ครบเครื่องเรื่องโลหการเพราะมีเทคโนโลยีด้านการแปรรูปโลหะครบทุกประเภท  ทั้งยังเป็นแหล่งนัดพบประจำปีของคนในวงการ “ปีนี้งานของเราขยายใหญ่ขึ้น 10% จะมีการจัดแสดงทั้งภายในฮอลล์และบริเวณโถงด้านหน้าฮอลล์ด้วย โดยรวมไว้ซึ่งเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการ 2,500 แบรนด์ จาก 50 ประเทศ ซึ่งนักอุตสาหการต่างพากันตั้งตารอคอยที่จะมาร่วมงาน โดยขณะนี้ลงทะเบียนล่วงหน้ามาแล้วนับหมื่นรายจากกว่า 40 ประเทศ คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 95,000 คน และมูลค่าการลงทุนจากการเจรจาธุรกิจในงานและต่อเนื่องจากงานกว่า 7,000 ล้านบาท” นางวราภรณ์กล่าว

metalex 2023-3  metalex 2023-4  

นวัตกรรมใหม่ๆ ที่มาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานปีนี้ มีหลายรายการ อาทิ

  • เครื่องพับโลหะระบบเซอร์โวร์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก AMADA จากประเทศญี่ปุ่น แม่นยำ ทำงานได้รวดเร็ว มีระบบสั่งงานด้วยเสียง และฟีเจอร์อีกมากที่แม้ผู้ใช้ใหม่ก็สั่งการได้ง่ายดาย
  • เครื่องเลเซอร์แมชชีนใหม่ล่าสุดจากสวิตเซอร์แลนด์ แบรนด์ GF AgieCharmilles นำเข้าโดยบริษัท สหมิตร 
  • แมชชีนเนอรี่ เป็นโซลูชั่นการแกะสลักและมาร์กพื้นผิวด้วยเลเซอร์ ช่วยเพิ่มคุณภาพการผลิตชิ้นส่วน
  • เครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ หรือ เครื่องกัดโลหะ แนวนอนที่ให้ผลผลิตสูงและมีประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อม แบรนด์ Brother จากญี่ปุ่น นำเข้าโดยบริษัท Yamazen (Thailand) ช่วยให้สามารถตัดเฉือนชิ้นงานขนาดใหญ่หรือยาวแบบหลายหน้าได้
  • หุ่นยนต์ Cobot ที่มีความเร็วและแม่นยำในการหยิบจับชิ้นงาน และมีความเร็วสูงสุดเทียบเท่ากับหุ่นยนต์อุตสาหกรรม จาก Nachi Technology Thailand
  • เครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ขนาดเล็กที่มีความเร็วสูง แม่นยำสูง และมีประสิทธิภาพสูง มีทูลแมกกาซีน (Tool Magazine) สามารถสับเปลี่ยนทูลได้มากถึง 28 ทูล จาก Fanuc Thai

      สำหรับไฮไลต์หลักๆ ของงานเมทัลเล็กซ์ในปีนี้ นอกจากการจัดโชว์นวัตกรรมใหม่ๆ จาก 7 พาวิลเลี่ยนนานาชาติ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สิงคโปร์ อิตาลี และสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) แล้ว ยังมีการจัดพื้นที่จัดแสดงพิเศษใหม่เพิ่มอีก 3 ประเภท ได้แก่ Smart Materials หรือวัสดุอัจฉริยะ, Additive Manufacturing หรือการผลิตแบบเติมเนื้อหรือที่รู้จักกันในชื่อของการผลิตแบบ 3D Printing และ Artificial Intelligence หรือเทคโนโลยี AI ที่กำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ  

metalex 2023-5  metalex 2023-6

      นอกจากการจัดแสดงเทคโนโลยีแล้ว ภายในงานยังมีการจัดสัมมนารวม 35 หัวข้อ โดย อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จัดร่วมกับสมาคมต่างๆ และที่สมาคมต่างๆ จัดเอง รวม 29 สมาคม มีวิทยากรรวมทั้งสิ้น 50 คน อาทิ 

  • METALEX AI Forum จัดขึ้นในวันที่ 23 พฤศจิกายน ช่วงเช้า จัดร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และสมาคมไทยไอโอที ที่วิทยากรทั้งฝั่งผู้ใช้และผู้ให้บริการจะมาแชร์ประสบการณ์และแนวคิดการใช้ AI ให้ประสบความสำเร็จ ในหัวข้อ “ตัวจริงเสียงจริงคนเอไอ บริหารอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” และช่วงบ่าย จัดร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) พบทีมนักวิจัยด้าน AI จะมาเล่าถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ในหัวข้อ “จากนโยบายสู่การปฏิบัติ - ปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิต
  • วันที่ 24 พฤศจิกายน มีสัมมนา 3 รายการ     

         - ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) จัด Metallurgy Forum เป็นครั้งที่ 11 ในหัวข้อที่จะช่วยผู้ประกอบการตอบโจทย์มาตรการทางการค้าด้านคาร์บอน ในหัวข้อ “มาตรการรองรับ CBAM ของอุตสาหกรรมอลูมิเนียมไทย พร้อมมุ่งสู่การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน”  

         - ร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) โดยวิทยากรที่เป็นผู้บริหารจากองค์กรทั้งภาคส่วนการทำวิจัยด้าน EV และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้จัดจำหน่าย BYD อย่างเป็นทางการ มาร่วมเสวนา “EV Tech Forum” ในหัวข้อ “ไลน์ธุรกิจเกิดใหม่ ตอบโจทย์กระแสระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้า” มีคุณเปอร์ สุวิกรม อัมระนันทน์ ดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดังมาเป็นผู้ดำเนินรายการ

         - ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ นำเสนอสัมมนาใหม่ Additive Manufacturing Forum จัดวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาเจาะลึกถึงการค้นหาโอกาสและการผลิตด้วยเทคนิค Additive Manufacturing ให้สำเร็จในหัวข้อ “อุตสาหกรรมใหม่ ฝ่าข้อจำกัดอย่างไรให้เจอโอกาส” 

      งาน METALEX 2023 จัดขึ้นที่ ฮอลล์ 98-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00-18.00 น. ผู้สนใจเข้าชมงานโปรดแต่งกายสุภาพ งดสวมกางเกงขาสั้นและรองเท้าแตะ และสงวนสิทธิ์ไม่ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าชมเพราะภายในงานมีเครื่องจักรขนาดใหญ่และอาจมีประกายไฟจากการสาธิตการใช้เครื่องจักร

       metalex 2023

      โอกาสกระตุ้นความเป็นนวัตกรในตัวคุณใกล้มาถึงแล้ว! เมทัลเล็กซ์ 2023 มหกรรมอันดับหนึ่งที่ชาวโลหการแห่งอาเซียนรอคอยพร้อมหวนคืนเวที เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่ประสิทธิภาพสูงยิ่งกว่าเดิม ครบครันด้วยเนื้อหาและกิจกรรมพิเศษที่พลาดไม่ได้

  • เชิญชมตัวอย่างฟีเจอร์ที่คุณจะได้พบในงานจากบัตรเชิญนี้ แล้วพบกัน 22-25 พฤศจิกายนนี้ ที่ไบเทค บางนา!
  • ดาวน์โหลดบัตรเชิญชมงาน คลิก >>>>>> https://bit.ly/mtx23eflyer_th
  • ลงทะเบียนชมงานเมทัลเล็กซ์ล่วงหน้า คลิก >>>>>> https://bit.ly/mtx23prereg_th ,  www.metalex.co.th  
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2686 7222 หรืออีเมล: contactcenter@rxtradex.com
image

งานนำเสนอบริษัท

ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
เครื่องบดน้ำตาล by CT
หจก.ซี.ที. ซุปเปอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส นำเข้า จำหน่าย บริการ เครื่องบรรจุภัณฑ์ทุกชนิด
เครื่องบรรจุน้ำตาลปี๊บ 500-1000 กรัม by CT
เครื่องซีลฝาฟอยล์อินดักชั่น by CT
เครื่องสวมลาเบลพร้อมเครื่องชิ้งค์ไอน้ำ by CT
เครื่องบรรจุชาซองไนล่อนพร้อมห่อซองนอก by CT
เครื่องติดสติ๊กเกอร์ขวดกลม by CT
เครื่องตรวจเช็คน้ำหนักซอง น้ำหนักกล่อง by CT
เครื่องขึ้นรูปกล่องกึ่งออโต้ by CT
เครื่องผสมชา กาแฟ คอลลาเจน ผงปรุงรสแบบตัวV by CT
เครื่องบรรจุเต้าหู้หลอด by CT
AIR SHOWER BY CT
เครื่องตวงปริมาตรกึ่งออโต้ by CT
เครื่องบรรจุกาแฟ คอลลาเจน ซีลกลาง by CT
เครื่องบรรจุชาสมุนไพร ลงซองเยื่อกระดาษ by CT
เครื่องบรรจุชาซองในพร้อมซองนอกออโต้ by CT
เครื่องสวมลาเบลพร้อมชิ้งค์ออโต้ by CT
เครื่องบรรจุแคปซูลออโต้ by CT
เครื่องบลีสเตอร์แพค by CT
เครื่องปั้นเม็ดยาลูกกลอน หรือปั่นขนมบัวลอย by CT
เครื่องบรรจุซองซีลกลางพร้อมตาชั่งอิเล็กทรอนิกส์ 10 หัว by CT
เครื่องตอกเม็ดยา เครื่องอัดเม็ดยาแบบโรตารี่ 7สาก และ 9สาก BY CT
เครื่องบดน้ำตาล 200-300kg./ชั่วโมง BY CT
เครื่องขึ้นรูปกล่องพร้อมปิดฝากล่องออโต้ ใช้คนใส่ของ by CT
เครื่องบรรจุโกโก้ ผงแป้งลงซองออโต้ by CT
เครื่องร่อนขัดฝุ่นเม็ดยาแบบเม็ดอัด เม็ดแบบตอก by CT
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
เครื่องบรรจุแนวนอนแบบ3servo by CT
เครื่องบรรจุของเหลวลงซองออโต้ by CT
เครื่องบรรจุแนวนอนสินค้ามีถาดพร้อมเครื่องติดสติ๊กเกอร์ by CT
เครื่องนับน็อต สกรู ลงซองอัตโนมัติ by CT
เครื่องบรรจุของเหลวลงหลอดแบบไฮสปีท by CT
เครื่องนับกล่องใส่ลังออโต้ by CT
เครื่องนับน็อต สกรู พุ๊ก ลงซองอัตโนมัติ สามารถกำหนดจำนวนชิ้น/ซองได้
เครื่องตอกเม็ดยาแบบโรตารี่25เข็ม
เครื่องบรรจุของเหลวพร้อมซีลก้นหลอดอัตโนมัติ
เครื่องบรรจุขนมแบบซองซีลกลาง
เครื่องบรรจุแนวนอนอัตโนมัติ
เครื่องนับเม็ดยาลงขวดอัตโนมัติ
เครื่องบรรจุแคปซูล 1200 เม็ด/นาที
เครื่องบรรจุพร้อมพับก้นหลอดอลูมิเนียม
เครื่องบรรจุพร้อมซีลก้นหลอด
เครื่องซีลก้นหลอด
เครื่องบรรจุแคปซูลอัตโนมัติ
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
ซี.ที. ซุปเปอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส หจก.
เครื่องนับเม็ดยาแบบ 16 แถว BT CT
เครื่องห่อฟิล์ม3มิติ เครื่องห่อกล่องแบบจับจีบ BY CT